วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประวัติ อำเภอแก่งคอย


ประวัติ อำเภอแก่งคอย
อำเภอแก่งคอย  ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช  2370   ขณะนั้น ยังใช้ชื่อเรียกหน่วยงาน การปกครองว่า " แขวง " โดยมีหลวงพลกรมการ เป็นผู้ปกครองแขวงคนแรก  และที่ทำการแขวง ตั้งอยู่ที่บ้านตาลเดี่ยว 
ต่อมาเมื่อพุทธศักราช 2400   ทางราชการได้มีการตราพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ ร.ศ.116   ขึ้น   ได้กำหนดรูปแบบการปกครองเสียใหม่ โดยได้เปลี่ยนชื่อจาก " แขวง " เป็น " อำเภอ" และ ได้แบ่งการปกครองเป็นหน่วยงานลดหลั่นระดับรองลงไปเป็น  ระดับตำบล  หมู่บ้าน  

หลังจาก เปลี่ยนชื่อหน่วยงานการปกครองเป็น  " อำเภอ "   ก็ได้ย้ายที่ทำการ รวม  2  ครั้ง คือ

ครั้งแรก  ในปีพุทธ ศักราช  2458   ได้ย้ายที่ว่าการอำเภอจากริมแควป่าสัก ไปสร้างขึ้นที่ ริมทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือด้านทิศตะวันตกของสถานีรถไฟแก่งคอย    ครั้งที่สอง  เมื่อพุทธศักราช  2497  ทางราชการได้ทำการเวนคืนที่ดินบริเวณอำเภอ ไปให้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย และได้ทำการสร้างที่ว่าการอำเภอแก่งคอยขึ้นใหม่  ตรงบริเวณในปัจจุบันนี้    ในส่วนของอาคารที่ทำการอำเภอ นั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่  1  ครั้ง เมื่อปีพุทธศักราช 2505  โดยสร้างตามแบบที่ว่าการอำเภอชั้นตรี  ซึ่งเป็นไม้สองชั้น   ตามแบบของกรมโยธาธิการ  ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้นเป็นเงิน  จำนวน 300,000  บาท  แล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2506   และ พณฯ พลเอกประภาส จารุเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในขณะนั้น ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารในวันที่  10 เมษายน  2507   และอาคารหลังดังกล่าวได้ใช้เป็นที่ทำการอำเภอเรื่อยมาจนถึงปีพุทธศักราช  2535    จึงได้มีการรื้ออาคารและก่อสร้างใหม่ตามแบบมาตรฐาน เป็นอาคารคอนกรีต 2  ชั้น แล้วเสร็จในเดือน ตุลาคม  2535 ซึ่งเป็นอาคารที่ว่าการอำเภอในปัจจุบัน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น